MSC tăng cường sức tải giữa châu Á và Nam Phi

Chia sẻ bài viết
  • Facebook
  • Google Plus
MSC sẽ triển khai tám tàu 8,000 TEU trên tuyến Cheetah đi giữa các cảng Trung Quốc và Nam Phi, Durban, Port Elizabeth (Ngqura) và Cape Town, tăng cường sức tải hàng tuần của hãng.
 
Quyết định này dường như đi theo một “nghiên cứu nhu cầu thị trường cẩn thận”. Việc kinh doanh đã phát triển nhanh chóng trên tuyến thương mại châu Á – Nam Phi – Nam Mỹ, nơi có tỷ lệ tăng trưởng hai con số. Nhưng không phải tất cả mọi người đều được thuyết phục. “Đây không phải là một động thái nhằm đáp ứng nhu cầu gia tăng của thị trường mà là một động thái cần thiết để vượt qua chương trình cho tàu ngừng hoạt động và đem tàu trở lại dịch vụ,” một nhà điều hành hãng tàu nói.

 
Cho đến nay, hãng tàu tị Geneva đã nhận 17 tàu loại 13,000 – 14,000 TEU, với tổng sức tải khoảng 225,000 TEU. Thêm sáu tàu nữa cùng cỡ dự định sẽ được giao và cuối năm nay và năm 2011. Nhiều nhà phân tích thị trường đã cảnh báo về nhu cầu chậm lại và các tàu đóng mới ồ ạt được giao sẽ khiến cho sức tải đổ từ tuyến thương mại chính Á-Âu vào các tuyến thương mại nhỏ hơn.
 
“MSC có một lượng sức tải lớn hơn được đưa vào trên tuyến thương mại Á-Âu và điều này sẽ giải phóng các tàu 8,000 TEU, những tàu này cần có chỗ để đi,” một nhà phân tích tại Anh cho biết. “Tuyến thương mại Viễn Đông – Nam Phi có thể đang phát triển, nhưng nó mang tính thời vụ và không cần đến 27% gia tăng sức tải hàng tuần.”
 
Cho đến cuối quý ba MSC đã khai thác tuyến Cheetah với bảy tàu có sức tải trung bình hàng tuần khoảng 4,500 TEU. Vào cuối năm nay, sức tải hàng tuần sẽ đạt 5,900 TEU, tăng 27.5%. Không hãng tàu nào khác cho thấy các dấu hiệu gia tăng sức tải trên tuyến thương mại này. Maersk và Safmarine sẽ vẫn duy trì sức tải trung bình hàng tuần 5,000 TEU trên tuyến cùng khai thác Safari 1 và 1,700 TEU trên tuyến Safari 3.
 
Chính quyền cảng Transnet của Nam Phi hiện đang thực hiện nạo vét và mở rộng cảng. Các công việc nạo vét đã được hoàn tất tại Durban nhằm tiếp nhận các tàu lớn hơn, trong khi khu cảng Coega mới tại Ngqura gần Port Elizabeth hiện đã có thể tiếp nhận các tàu 8,000 TEU.
 
Khi các kế hoạch phát triển Khu cảng Container Cape Town hoàn tất, khu cảng sẽ có năng suất hàng năm 900,000 TEU.
 
Theo Cargonews Asia